Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

0
2368

Tuy thuộc hàng “sinh sau đẻ muộn” so với ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (Yên Bái) và ruộng bậc thang ở Sa Pa (Lào Cai) nhưng danh thắng quốc gia ở Hoàng Su Phì (Hà Giang) lại có những nét độc đáo riêng mà nhiều nơi khó có thể so bì.

Hà Giang, mảnh đất biên cương địa đầu tổ quốc, nơi khiến cả thế giới ngỡ ngàng trước những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, và vẻ đẹp độc và lạ của “rừng đá” qua sự kiện Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESSCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vào cuối năm 2010 luôn là mãnh đất mà bất kỳ đôi chân thích “xê dịch” đều muốn chinh phục.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

Cách thành phố Hà Giang khoảng 110km, Hoàng Su Phì đẹp rạng ngời bởi những thửa ruộng bậc thang với màu vàng óng của lúa chín. Ruộng bậc thang ở nơi đây còn được công nhận là di tích Quốc gia từ năm 2012. Nếu lên Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín (tháng 9 – 10), bạn sẽ thấy nơi đây như một tấm thảm trải dải với màu vàng óng của lúa mới. Còn vào khoảng tháng 5 đến tháng 7, Hoàng Su Phì mùa nước đổ lại tựa nhưng một tấm gương khổng lồ phản chiếu mây trời, núi rừng Đông Bắc.

Đứng trước khung cảnh bao la, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trải đều tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi. Nhiều người thường ví cả thung lũng khi ấy tựa người con gái đẹp kiêu kỳ bên dòng suối uốn lượn quanh co, khoe những đường cong mềm mại với núi rừng. Từng tia nắng chiếu xuống đỉnh núi, len lỏi qua các đám mây tạo nên khung cảnh giao thoa đất trời tuyệt diệu.

Dinh thự Vua Mèo

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

Dinh thự Vua Mèo là một trong những điểm du lịch rất nổi tiếng ở Hà Giang. Dinh thự này có tuổi đời gần 100 năm (xây năm 1919, hoàn thiện năm 1928), mất 9 năm để xây dựng và tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỷ đồng. Dinh thự có 3 gian: gian ngoài, gian giữa và gian trong được bố trí hài hòa với khoảnh sân lát đá làm nhiệm vụ đón ánh sáng. Trong gian chính vẫn còn hình chụp của đại gia đình Vương Chính Đức. Mỗi căn phòng đều có ghi rõ gian nhà, phòng của bà cả, bà hai, bà ba, phòng của gia nhân, kho thuốc phiện… Dù giữa trưa nắng, những gian nhà vẫn mang cảm giác âm u và lạnh lẽo.

Hang Nà Luông

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

Nằm cách trung tâm thị trấn Yên Minh khoảng 25km, hang Nà Luồng được đánh giá là hang đẹp nhất, rộng nhất và sâu nhất hiện nay, so với các hang đã từng được phát hiện ở hà Giang. Cửa hang rộng trên 30 mét được che phủ bởi rừng cây nghiến, đinh, lát và dây leo chằng chịt. Lòng hang rộng và sâu hàng ngàn mét. Mọi người có thể chiêm ngưỡng những nhũ đá đẹp ngay từ cửa hang và kéo dài suốt chiều dài, rộng của hang. Dọc lối đi trong hang là những khối đá có hình thù giống cá, lợn rừng, trâu rừng… Từ khi mới được phát hiện, hang Nà Luông đã được rất nhiều bạn trẻ tìm đến, check in và quảng bá, khiến hang động này trở thành một địa điểm rất thu hút khách du lịch của tỉnh Hà Giang.

Cao nguyên đá Đồng Văn

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nằm ở cực Bắc của Việt Nam, nơi có nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp với những núi đá hiểm trở và hùng vĩ. Năm 2010, Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất Toàn cầu của UNESCO đã công nhận là Cao nguyên đá Đồng Văn là Công viên địa chất toàn cầu. Với danh hiệu này cao nguyên đá Đồng Văn là công viên địa chất toàn cầu duy nhất ở Việt Nam và thứ hai Đông Nam Á.

Nằm ở độ cao trung bình 1.000 – 1.600m so với mực nước biển, Cao nguyên đá Đồng Văn trải dài diện tích gần 2.356km² thuộc 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Đồng Văn có tới 80% diện lộ đá vôi, được tạo thành từ những điều kiện môi trường và giai đoạn phát triển rất khác nhau kéo dài hàng trăm triệu năm và chứa đựng những vết tích về lịch sử phát triển của vỏ trái đất. Bên này là núi đá xếp chồng như cuốn sách, bên kia là bãi đá với hàng trăm con hải cẩu trơn bóng, đen biếc. Ở các bản Sà Phìn, Sảng Tủng lại có những ngọn núi dạng kim tự tháp hiên ngang, lên đến Khâu Vai, Mèo Vạc sẽ gặp những phiến đá nở hoa muôn hình vạn vẻ…

Thị trấn Phó Bảng

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

Phó Bảng là thị trấn cổ nằm sát nơi biên giới Việt – Trung, thuộc địa phận huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Phó Bảng chỉ cách tuyến đường Yên Minh – Đồng Văn khoảng tầm 5 km. Là một thị trấn miền núi yên bình, không phải du khách nào cũng đều dừng chân lại, vì thế mà Phó Bảng luôn giữ được vẻ nguyên sơ như một thị trấn cổ bị lãng quên.

Phó Bảng đẹp hút hồn với những ngôi nhà nguyên sơ mang dấu ấn kiến trúc của người Hoa cổ. Những mảng tường cũ kỹ, cánh cửa bạc phếch theo thời gian, những em bé trong bộ quần áo cũ nhèm cùng đôi má đỏ ửng… là những ấn tượng đọng lại sâu và lâu đối với những ai đặt chân đến thị trấn cổ này.

Làng dệt thổ cẩm Lùng Tám

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vẻ đẹp khó cưỡng rẻo cao Tây Bắc

Từ cổng trời nhìn xuống, Lùng Tám là một xã nằm nép mình giữa những đỉnh núi đá mù sương, bốn mùa mây phủ. Đây là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Mông nổi tiếng với nghề dệt lanh, nhuộm chàm và vẽ sáp ong, cũng là nơi mà: “Chỉ có mặc vải lanh, mình mới không bị lạc tổ tiên…”

“Thổ cẩm là báu vật của Lùng Tám. Khắp vùng cao Hà Giang, chỗ nào người Mông sinh sống, ở đó có thổ cẩm; nhưng để sản phẩm thổ cẩm được gìn giữ, phát huy và tỏa sáng thì hiện chỉ duy nhất ở Lùng Tám làm được”, trích lời ông Hạng Dương Thành, Chủ tịch UBND xã Lùng Tám.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here